0

Nền văn hóa Nhật Bản với truyền thống lâu đời, đã biến nhiều hoạt động bình thường của đời sống thành nghệ thuật. Nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản, còn được gọi là Ikebana, cũng được hình thành theo cách đó.


Ikebana được hình thành từ thế kỷ 15 và đã trải qua hơn 600 năm phát triển. Ikebana được coi là một môn nghệ thuật đặc trưng truyền thống của Nhật Bản. Nghệ thuật cắm hoa Ikebana chứa đựng trong nó ý nghĩa triết học sâu sắc với tính tượng trưng cao. Ikebana ban đầu được hình thành và lưu truyền trong bộ phận các thầy tu và những người có xuất thân cao quý. Tuy nhiên, theo thời gian, Ikebana đã trở thành một môn nghệ thuật phổ biến trong xã hội Nhật Bản.

Theo nghệ thuật Ikebana, những bông hoa tươi được cắm phải kết hợp hài hòa với bình hoa và không gian bài trí của phòng. Những yếu tố được đề cập mang tính trượng trưng trong Ikebana là Trời, Đất và Con người, đó là 3 yếu tố tạo nên Ikebana. Một tác phẩm Ikebana có thể chứa đựng một, hai hoặc cả ba yếu tố trên, tuy nhiên các yếu tố đó phải được kết hợp hài hòa. Những sự kết hợp khác nhau đã tạo ra nhiều trường phái cho Ikebana.

Cách lựa chọn những bông hoa sẽ mang nhiều thông điệp mà người cắm muốn truyền tải. Nếu người cắm sử dụng hoa và cắm với cành lá thưa thớt, họ muốn biểu đạt cho mùa Đông. Cắm hoa với nhiều cánh là đan xen được biểu trưng cho mùa hè, quá khứ được thể hiện bằng những bông hoa nở bung gần hết. Bông hoa chớm nở có nghĩa là hiện tại và tương lai sẽ được thể hiện bằng những nụ hoa.


Ikebana không đơn giản chỉ là mang những bông hoa, cành lá … xếp vào vật đựng, nó là một nghệ thuật của sự xắp đặt mang tính kỷ luật với những ý niệm về thiên nhiên và con người. Với nhiều người cắm hoa đơn thuần thì đều hướng tới điểm chung là sự vừa mắt, mục đích của Ikebana không như vậy. Nó muốn mang lại cho người cắm hoa và người thưởng thức sự thanh sạch về tâm hồn, hướng về thiên nhiên, giúp con người đạt đến cảnh giới cao hơn về tinh thần. Do vậy Ikebana là một nghệ thuật nhưng đối với nhiều người nó còn là một thứ tôn giáo.



Đăng nhận xét

 
Top